Tp.HCM: Đề xuất làm tàu điện giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

22 Lượt xem

Ngày 20/10, hội thảo tìm hướng giải cứu kẹt xe tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Tp.HCM phối hợp cùng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (KH-CN GTVT) tổ chức.

 

Tại hội thảo, Viện KH-CN GTVT cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra trong thời gian qua, nhất là vào giờ cao điểm hoặc sau các trận mưa lớn.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Viện KH-CN GTVT đề xuất sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng đón trả khách ra vào sân bay. Theo đó, đề xuất sử dụng hệ thống tàu điện đường sắt một ray (monorail) 2 chiều với kết cấu dầm, móng cọc bằng hệ thống cọc vít (cọc ống thép có lưỡi xoắn ở mũi), trụ bằng thép.

Cụ thể, tuyến tàu điện này sẽ đặt 1 trạm trung chuyển chính tại công viên Hoàng Văn Thụ và 1 trạm tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe (ngầm, công suất dự kiến 2.000 ô tô) và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách. Để vận hành, sẽ xây dựng trung tâm điều hành và Depot tại khu vực công viên Gia Định tại 2 trạm trung chuyển trên.

 


Đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích và thiết lập các chế tài hạn chế, cấm các ô tô đưa đón hành khách đi máy bay ra vào trực tiếp từ cửa của cảng hàng không hiện nay mà phải chuyển tiếp từ các trạm trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn hoặc tại công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Gia Định…Bên cạnh đó, viện này cũng hiến kế xây dựng tuyến đường sắt đơn khép kín. Tuyến này sẽ chạy vòng quay các cửa ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để đón trả khách.

 


PGS.TS. Phạm Xuân Mai cho rằng, nếu làm 2 điểm trung chuyển ở công viên Gia Định và Hoàng Văn Thụ sẽ tập trung lượng khách về đông gây tắc nghẽn giao thông.Theo Kỹ sư Hà Ngọc Trường, Hội cầu đường cảng thành phố, dự án này phải bổ sung vào quy hoạch của thành phố, giá thành xây dựng mà viện KH-CN GTVT đưa ra khoảng 50 triệu USD/1km là còn cao. Bởi tuyến này chỉ sử dụng chủ yếu là khách tới sân bay nên tính khả thi thấp, cần tính toán lượng vận chuyển và đối tượng phục vụ.

PGS.TS. Phạm Xuân Mai nói: "Tắc nghẽn tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là do lượng hành khách quá cảnh chứ không phải tắc nghẽn do lượng hành khách đi máy bay. Vì vậy, cần kết hợp với các giải pháp có tính khả thi như mở cửa trên đường Hoàng Hoa Thám, làm đường trên cao, cáp treo,…".

Theo ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT, đây mới chỉ là ý tưởng, Sở sẽ xem xét kỹ tính khả thi và có phù hợp quy hoạch hay không mới tính tiếp.

(Theo Tuổi trẻ Online) 
Tin mới nhất
Quảng cáo
http://thuthiemnewcity.vn/du-an/can-ho-tara-residence-quan-8-136.html

Tin tức khác

Về đầu trang